PHÒNG GD&ĐT GÒ VẤP
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc

|
Số: 36/KH-QT
|
Gò Vấp, ngày 01 tháng 12 năm
2011
|
KẾ HOẠCH
Chiến lược
phát triển trường THCS Quang Trung giai đoạn 2010 - 2020
Xây
dựng trường tiên tiến trường dạy tăng
cường tiếng Anh
chất lượng cao
Trường THCS
Quang Trung, Gò Vấp được thành lập và đổi tên trường theo Quyết định số 512/QĐ-UB
ngày 24/8/2001 của Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp. Khi mới thành lập 1980 – 1981 trường
sát nhập từ 2 trường PTCS cấp 2 Thông Tây Hội 1 và Trường PT cấp 1 – 2 Phạm Ngũ
Lão thành Trường PTCS cấp 1 – 2 Phạm Ngũ Lão.
Năm học 1981 – 1982 trường PTCS cấp 1 – 2 Phạm
Ngũ Lão tách làm 2 trường: Cấp 1 thành lập trường PTCS Cấp 1 Chi Lăng, Cấp 2
thành trường mới PT cấp 2 Quang Trung.
Được sự quan tâm
của UBND Quận và nghành Giáo dục và Đào tạo , Nhà trường được xây dựng mới tại
số 73B/563 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp với qui mô trên 4000m2.
Năm học 2011-2012 là năm học thứ 29, nhà
trường có tổng số học sinh: 2000 học sinh (41 lớp), tổng số CB-GV-CNV là 101, là
trường dạy Tăng cường Tiếng Anh của quận.
Trong tình hình
đổi mới toàn diện nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và đất nước,
trường THCS Quang Trung chủ động xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo
dục từ giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn đến 2020 nhằm xác định rõ định hướng,
mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát
triển của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
1
Môi trường bên trong :
a. Mặt mạnh
:
Trường THCS Quang trung nhiều năm nay là một ngôi trường lớn trong quận được
hầu hết phụ huynh trong và ngoài quận tin tưởng, gắn bó và hết lòng ủng hộ nhà
trường. Nhà trường đã trở thành một trường THCS uy tín được nhân dân, xã hội biết
đến, tin tưởng và gửi gắm con em vào học tại trường.
Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng
mới từ năm học 2004 -2005 khang trang khá đầy đủ, tạo môi trường thuận lợi cho
các hoạt động giáo dục và bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy và học
trong giai đoạn hiện nay.
-
Tổng số phòng học: 36 phòng với đầy đủ bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, quạt
trần.
-
Các phòng chức năng: phòng điện, phòng thực hành Lý, thực hành Hóa, thực
hành Sinh, phòng máy vi tính (01 phòng với 50 máy), phòng Lab, phòng Thư viện,
phòng Thiết bị. Tất cả các phòng đều được trang bị các thiết bị tương đối hiện
đại đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.
-
Các phòng làm việc: Phòng Hiệu trưởng, phòng chuyên môn (phó hiệu trưởng),
phòng Tài vụ, phòng Giáo vụ đều được trang bị máy vi tính kết nối mạng internet
, phòng Đoàn - Đội, phòng Giám thị, phòng họp HĐSP.
-
Nhà trường còn có nhà ăn, căn tin đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khu
nhà vệ sinh ở 2 tầng cho học sinh và giáo viên, có khu để xe giáo viên và học
sinh riêng biệt.
-
Trường có hàng rào kiên cố, tách biệt với khu dân cư. Sân trường có cây
xanh và các bồn hoa tạo cảnh quang mát mẻ, sạch đẹp để học sinh rèn luyện thân
thể và tham gia các hoạt động tập thể. Đặc biệt trường có xây dựng tượng đài
Quang Trung , vị anh hùng dân tộc mà nhà trường vinh dự mang tên ,khu quần thể
tiểu cảnh non bộ... Đây là nơi giáo dục truyền thống lịch sử tốt đẹp cho học
sinh nhà trường.
Đội ngũ:
-
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý – giáo viên – nhân viên:
·
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
-
Đại học: 76 Tỷ lệ 76%
-
Cao đẳng: 16 Tỷ lệ 16%
-
Trung cấp: 03 Tỷ lệ 3%
·
Trình độ lý luận chính trị:
-
Đại học: Tỷ
lệ
-
Trung cấp: 9 Tỷ lệ 9%
-
Sơ cấp: 22 Tỷ lệ 22%
·
Trình độ tin học:
-
Chứng chỉ A: 84 Tỷ lệ 84%
-
Chứng chỉ B THƯD: 70 Tỷ lệ 70%
·
Trình độ tay nghề của giáo viên:
-
Giỏi: 51/71 (trong đó 2HS và 2 nghỉ
hưu) Tỷ lệ : 72%
-
Khá: 20/71 (trong đó 2HS và 2 nghỉ hưu
Tỷ lệ : 28%
-
TB: 0 Tỷ lệ: 0
-
Ban Giám hiệu nhà trường có năng lực và kinh nghiệm trong công tác quản
lý, với phong cách lãnh đạo tận tâm, dân chủ, biết lắng nghe, và có những quyết
định hợp tình, hợp lý trong giải quyết công việc và tổ chức các hoạt động giáo
dục. Trong công tác lãnh đạo luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, nhạy bén tốt,
tạo được sự đồng thuận của các thành viên trong HĐSP nhà trường.
-
Tập thể giáo viên, công nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tâm huyết,
có trách nhiệm, yêu nghề; một số giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy lâu
năm . Tất cả đều gắn bó đoàn kết với nhà trường, toàn tâm, toàn ý xây dựng nhà
trường ngày càng vững mạnh và phát triển.
-
Về trình độ chuyên môn: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trong đó 88%
trên chuẩn, 100% có bằng A tin học và 84% có bằng ứng dụng CNTT trong quản lý
và dạy học, 100% xếp loại tay nghề khá,
giỏi.
-
Các kế hoạch xây dựng chuyên đề, thao giảng chuyên môn được tổ chức
nghiêm túc, thường xuyên theo qui chế và ngày càng có chất lượng về mặt hình
thức cũng như nội dung, đáp ứng được nhu cầu học tập nâng cao trình độ, năng
lực nghiệp vụ của đội ngũ trong đổi mới
phương pháp giảng dạy và dạy học cá thể.
-
Các đoàn thể vững mạnh được đánh giá xuất sắc nhiều năm liền, tập hợp
được quần chúng, năng động, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc
tổ chức các hoạt động, các phong trào góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư
tưởng cho đội ngũ CB-GV-CNV và giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh. Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành và chủ đề “Sống có trách nhiệm” , “ Kỹ cương - Tình
thương - Trách nhiệm” trong những
năm qua đã tạo nên một tiền đề khá vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ trọng
tâm của kế hoạch chiến lược.
-
Năm học 2010 – 2011 trường THCS Quang Trung là trường loại 1 với biên chế
hằng năm trên 40 lớp, gần 2.000 học sinh và trên 100 CB-GV-CNV.
-
Kết quả xếp loại học sinh năm 2010-2011 :
NỘI DUNG
|
TỔNG SỐ HS
|
GIỎI
|
KHÁ
|
TRUNG BÌNH
|
YẾU
|
HỌC LỰC
|
1904
|
765 – 40,2%
|
785 – 41,2%
|
269 – 15.5%
|
54 – 2.8%
|
HẠNH KIỂM
|
1620 – 85,1%
|
252 – 13,2%
|
32 – 1,7%
|
0
|
Chất lượng giáo dục đạo đức :Hầu hết học sinh của nhà trường
ngoan , lễ phép, thân thiện, chấp hành tốt nội quy nhà trường. Liên đội tích
cực thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tích cực tự giác tham gia các phong trào xã
hội nhân đạo; không có tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, nhà trường đã
tích cực giáo dục đạo đức để không xảy ra các hành vi bạo lực, học sinh đến
trường với tâm trạng “Mỗi ngày đến trường
là một ngày vui”xây dựng các hoạt động của một nhà trường thân thiện.
Chất lượng giáo dục: Chất lượng giáo dục các bộ môn văn hoá luôn được
giữ vững và ngày một nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS là 100%, trong đó
xếp loại Khá - Giỏi trên 81.4%; tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 các trường công
lập là 90%. Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được nhà trường chú
trọng và quan tâm
-
Nhà trường nhận được sự ủng hộ , động viên kịp thời của CMHS, các cấp
lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong và ngoài quận và đây chính là
nguồn động lực to lớn giúp cho nhà trường duy trì sự ổn định và phát triển.
b. Mặt yếu :
-
Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được sự quan tâm, đầu tư của các
cấp nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu rất nhiều theo hướng hiện đại hóa và cần
được bổ sung, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Hiện nay nhà trường
còn thiếu một số phòng chức năng; các trang thiết bị, bàn ghế,… chưa đạt chuẩn.
-
Sĩ số học sinh đông (50 HS/lớp) điều này đã gây khó khăn cho việc “Dạy
học cá thể hóa”,dạy học thực hành theo nhóm chuẩn (4 học sinh ) gặp nhiều khó
khăn...
-
Diện tích khuôn viên của nhà trường, diện tích sân chơi bãi tập chưa đạt
chuẩn.
-
Đội ngũ giáo viên, công nhân viên chưa thực sự đồng bộ về năng lực nhất
là số giáo viên đảm nhận trọng trách phát hiện và bồi dưỡng các đội tuyển HSG còn
thiếu, kinh nghiệm chưa nhiều, một số hạn chế về sức khỏe tuổi đời, tuổi nghề
khá cao.
-
Vẫn còn một số ít học sinh chưa ngoan, chưa được gia đình quan tâm đúng
mực và sự phối hợp với nhà trường trong
công tác giáo dục con em mình còn lỏng lẻo.
2.
Môi trường bên ngoài :
a. Cơ hội:
- Trong xu thế toàn cầu hóa và
hội nhập diễn ra mạnh mẽ, tiến tới năm 2020 mục tiêu phấn đấu của cả nước ta là
nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại ,nhà trường có nhiều cơ hội học
tập các nền giáo dục tiên tiến và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển. Đồng
thời trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin , cán bộ công nhân
viên , giáo viên có nhiều cơ hội học hỏi, tiếp cận, giao lưu với đồng nghiệp
các trường trong và ngoài quận, trong thành phố và cả nước thông qua mạng
Internet.
- Nhu cầu con em nhận được nền
giáo dục chất lượng cao của phụ huynh và học sinh hiện nay là rất lớn và ngày
càng tăng. Trong khi đó, nhà trường đã được chuẩn bị từ nhiều nguồn lực ,vật chất ,con người. Tất cả
phòng học đều được trang bị âm thanh, LCD, phòng học được lát gạch men thoáng
mát tạo điều kiện môi trường cơ sở vật chất thuận tiện cho giảng dạy và học
tập. Bên cạnh đó nhà trường cũng nhận
được sự tín nhiệm cao của các bậc cha mẹ học sinh và học sinh . Đây
chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa,
nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.
- Đội ngũ GV-CNV trẻ của nhà
trường được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt,
nếu được quan tâm đầu tư sẽ là lực lượng kế thừa đội ngũ giáo viên nhiều kinh
nghiệm.
- Chủ trương xã hội hoá giáo dục
của Nhà nước đang mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà trường khai thác và phát huy
các nguồn lực vật chất, tài chính, văn hoá, chuyên môn để cùng chăm lo nâng cao
chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Nhà trường nhận được sự quan
tâm, hỗ trợ nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương.
b. Thách thức:
-
Yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã
hội; xu thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và trong thời kỳ hội nhập.
-
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên cần phải đáp
ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
-
Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học
tích cực ,dạy học cá thể và nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của
cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
-
Tình trạng quá tải về sĩ số học sinh do áp lực tăng dân số cơ học cũng là
vấn đề thách thức lớn cho việc hiện đại hóa trường học
-
Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học hiện đại vẫn là yêu cầu luôn cấp thiết
trong thời đại mà khoa học kỉ thuật tiến bộ như vũ bão.
II. XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC ƯU TIÊN CẦN GIẢI QUYẾT :
-
Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng cá thể, phát
huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
-
Tăng cường giáo dục toàn diện qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp,hoạt động giao lưu, phong trào Đội,TDTT,văn nghệ.
-
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
-
Ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.
-
Áp dụng bộ chuẩn đánh giá vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về
công tác quản lý, giảng dạy.
-
Đẩy mạnh công tác Xã hội hóa giáo dục, thực hiện tốt công tác duy trì sĩ
số, đảm bảo các chế độ cho gia đình chính sách, hoàn thành mục tiêu phổ cập
giáo dục.
-
Xây dựng các quan hệ giáo dục 3 môi trường: nhà trường - gia đình - xã
hội, cùng thống nhất mục tiêu: chăm lo phát triển toàn diện năng lực sẵn có của
học sinh, đào tạo các em trở thành con ngoan, trò giỏi, thanh thiếu niên tích
cực, công dân có ích, nguồn lao động chất lượng cao cho xu thế phát triển toàn
cầu.
III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC :
1. Tầm nhìn.
Là một trong những trường có bề dày về truyền
thống về giáo dục toàn diện và có chất lượng.Nơi mà cha mẹ học sinh sẽ lựa chọn
để con em mình được học tập và rèn luyện. Đây cũng là nơi giáo viên luôn có
khát vọng được cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên, có truyền
thống hiếu học.
2. Sứ mệnh.
-
Tạo dựng được môi trường học thân thiện, tích cực có chất lượng giáo dục
toàn diện và chuyên sâu, để học sinh yêu thích học tập và có cơ hội phát triển
tài năng, tư duy sáng tạo,góp phần hình
thành nhân cách người công dân tương lai cho đất nước.
-
Tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất
lượng đội ngũ để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu xã
hội.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà
trường.
-
Nối kết truyền thống
-
Giữ vững nâng cao chất lượng giáo dục
-
Tự hào - tự tin khát vọng vươn lên
- Phát triển – Đổi mới và hội
nhập.
IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC.
1.Mục tiêu chung.
-
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục toàn diện là mô hình
giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời
kỳ hội nhập.Là một trong những trường THCS dạy tăng cường Tiếng Anh của quận.
-
Đào tạo thế hệ học sinh có truyền thống tự hào là học sinh Quang Trung.Đó là những công dân có
ích cho gia đình và xã hội , là những con người mới XHCN, có phẩm chất đạo đức
tốt, có năng lực làm chủ cuộc sống, phát triển đầy đủ về thể lực và trí lực để sống
làm việc và hội nhập toàn cầu.
-
Tích cực vận dụng nguồn lực xã hội hóa trong giáo dục để phối hợp tốt
trong giáo dục nâng cao cơ sở vật chất ,nâng cao chất lượng đào tạo của nhà
trường.
2. Mục tiêu cụ thể.
-
Từ năm 2010 – 2015: Giai đoạn trường THCS Quang
trung phấn đấu giữ vững chất lượng:
-
Hiệu suất đào tạo (99%).
-
Tỉ lệ HS lớp 9 tốt nghiệp THCS
100%( loại khá - giỏi (90%)
-
Có HS đạt HSG cấp thành phố .
-
Tỉ lệ giáo viên xếp loại tay nghề khá, giỏi (100%) xếp loại giỏi (75%)
-
Tỉ lệ CBQL,GV sử dụng thành thạo vi tính, ứng dụng tốt CNTT trong quản
lý, giảng dạy 100%.
-
Xây dựng thành công phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
-
Nhà trường luôn là cơ sở giáo dục được nhân dân, xã hội tin tưởng.
-
Năm 2010 -2011 trường THCS Quang Trung phấn đấu :
* Đạt Bằng khen Thủ Tướng chính phủ.
-
Năm 2014- 2015 giữ vững đạt
trường tiên tiến cấp TP trường dạy tăng cường Tiếng Anh, đón nhận cờ truyền thống
của UBND TP
-
Năm 2015- 2020 : tiếp tuc giữ
vững là trường tiên tiến cấp thành phố là trường dạy 2 buổi/ngày, trường dạy
tăng cường Tiếng Anh chất lượng cao, đón huân chương lao động hạng II,I.
-
Mục tiêu phấn đấu
của Đội ngũ cán bộ - giáo viên – nhân viên:
Tổng số CB-GV-NV:93
Ban giám hiệu: 03
Giáo viên: 68
Chất lượng đội ngũ:
* Trình
độ chuyên môn nghiệp vụ:
Thạc sỹ: 1 Tỷ lệ 1,5%
Đại học : 68 Tỷ
lệ 100%
*Trình độ
lý luận chính trị:
Cử nhân: 5 Tỷ
lệ: 5.4%
Trung cấp: 20 Tỷ lệ: 21.5 %
Sơ cấp: 68
Tỷ lệ: 73,1%
*Trình độ
tin học:
Chứng chỉ A: 68 Tỷ lệ : 100%
Chứng chỉ B THUD: 68 Tỷ lệ : 100%
* Trình
độ tay nghề của giáo viên:
Giỏi: 55 Tỷ lệ: 80%
Khá : 13 Tỷ lệ: 20%
Học sinh:
* Qui mô
phát triển: 36 lớp với 1620 học sinh, học 2 buổi/ngày ( 45HS/lớp)
* Chất
lượng đào tạo:
- Học lực: Giỏi: 70% Khá: 20%
- Hạnh kiểm: Tốt: 90% Khá: 10%
- Có học sinh giỏi thành phố
- Tỷ lệ học sinh lên lớp: 99%
- Không có học sinh nghỉ bỏ học
giữa chừng
- Hiệu suất đào tạo: 99%
- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp
THCS: 100% Trong đó: Giỏi – Khá :
90%
- Học sinh lớp 9 vào trường
THPT: 98%
- Đạt giải cao trong giải Hội
khỏe Phù Đổng
Cơ sở vất chất:
- 36 phòng học có hệ thống âm
thanh, LCD, nối mạng Internet phục vụ giảng dạy và học tập. Bàn ghế đúng chuẩn, đảm
bảo đủ ánh sáng, thoáng mát.
- 3 phòng thục hành Lý – Hóa – Sinh: đạt tiêu chuẩn
- 2 phòng vi tính dạy tin học với 100 máy có nối
mạng Internet
- Có các phòng bộ môn tự nhiên và xã hội cho học
sinh
- 1 phòng Lab hiện đại dùng dạy ngoại ngữ với 50
máy
- Phòng thư viện, thiết bị và các phòng chức năng
đúng chuẩn
- Trường đạt tiêu chuẩn hiện đại Xanh – Sạch – Đẹp
– An toàn.
V. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC:
1.Tích cực đổi mới phương pháp dạy học.
-
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, dạy học hướng tới cá thể.
-
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học.
-
Tăng cường rèn luyện kỹ năng và khả năng tương tác của học sinh trong quá
trình dạy học.
-
Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tạo điều kiện phát huy tính tích
cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của từng học sinh.
-
Đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối
tượng học sinh.
-
Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn và giáo dục tốt kỷ
năng sống cho học sinh; giúp học sinh có được những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng
hội nhập cơ bản.
-
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản
lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử ... Góp phần
nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.
-
Động viên cán bộ, giáo viên, công nhân viên tự học hoặc theo học các lớp
bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng
máy tính , thông thạo ngoại ngữ, phục vụ cho công việc giảng dạy làm
việc trong ngôi trường tiên tiến hiện đại.
2. Phát triển đội ngũ.
-
Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên theo hướng sử dụng tốt những
giáo viên hiện có và tuyển dụng giáo viên mới đáp ứng được yêu cầu của công
việc.
-
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về
chất lượng chuyên môn nghiệp vụ ; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên
môn khá, giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu
mực. Đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cao của
xã hội trong thời kỳ hội nhập.
-
Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác
và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi CB-GV-CNV đều tự hào,
mong muốn cống hiến cho sự phát triển bền vững của nhà trường.
-
Nâng cao thu nhập cho CB-GV-CNV, tạo nguồn thu nhập ổn định để đội ngũ an
tâm công tác.
-
Không ngừng cải tiến công tác thi đua, khen thưởng sao cho phù hợp với
điều kiện thực tiễn hướng tới sự công bằng, lành mạnh, tạo điều kiện cho từng
cá nhân phấn đấu nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.
-
Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt Hội nghị CBCC đầu năm
học, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong đội ngũ nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho công tác dạy
và học của nhà trường.
- Tổ chức kiểm tra đánh giá chặt
chẽ, đúng quy định. Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà
trường về công tác quản lý (chuẩn hiệu trưởng), giảng dạy (chuẩn nghề nghiệp
giáo viên) nhằm đánh giá đúng năng lực từng cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng,
quy hoạch và phát triển đội ngũ kế cận.
3. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư mua
sắm trang thiết bị giáo dục hiện đại
-
Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá,
hiện đại hoá, tổ chức bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tham mưu cho Ban
lãnh đạo ngành giáo dục, UBND Quận về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trong đó chú
trọng giảm sĩ số một cách hợp lý; đề xuất với UBND Quận kế hoạch cải tạo, xây
dựng, mở rộng diện tích nhà trường trong đó chú trọng tăng cường đầu tư các
phòng chức năng nhằm giúp nhà trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất vào năm 2015.
-
Xây dựng kế hoạch mua sắm hợp lý các trang thiết bị dạy học hiện đại,
đúng chuẩn đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên,
học sinh.
-
Thực hiện có hiệu quả chương trình SMAS 2.0
4. Nguồn lực tài chính:
-
Xây dựng kế hoạch tài chính của nhà trường theo hướng tự chủ hạch toán và
minh bạch các nguồn thu, chi.
-
Thực hiện tốt chủ trương Xã hội hóa giáo dục, tìm kiếm sự hỗ trợ tài
chính từ các tổ chức, cá nhân và CMHS, các mạnh thường quân, nhà tài trợ,khuyến
học nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục.
5. Hệ thống
thông tin:
-
Nâng cấp và khai thác có hiệu quả trang web của nhà trường, giới thiệu
rộng rãi các hoạt động của nhà trường trên các phương tiện thông tin đặc biệt
qua website của nhà trường để CMHS, HS có thể truy cập thông tin về nhà trường.
Khai thác hiệu quả chương trình SMAS 2.0 nhằm giúp phụ huynh theo dõi được quá
trình học tập và rèn luyện của con, em giúp họ an tâm khi gửi con em theo học
tại trường.
-
Quan hệ tốt chính quyền, cộng đồng, các cơ quan ban ngành nơi địa bàn
trường trú đóng. Khuyến khích và tạo điều kiện cho CB-GV-CNV và học sinh tham
gia vào các sự kiện, các hoạt động của địa phương, cộng đồng và khu vực.
6. Lãnh đạo và quản lý:
-
Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các thành viên trong Hội
đồng sư phạm về các nội dung của kế hoạch chiến lược. Tạo sự đoàn kết, nhất trí
cao của toàn trường, khơi dậy niềm tin niềm tự hào đối với từng cán bộ, giáo viên, công
nhân viên, học sinh và CMHS để quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của
kế hoạch chiến lược đã đề ra
-
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của
CB-GV-CNV- HS đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.
-
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường, nhằm hướng tới
các giá trị cơ bản:
·
Kế thừa và phát huy truyền thống
·
Tự hào về chất lượng
·
Khát vọng vươn lên
·
Giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, sự tín nhiệm của nhân dân, xã
hội đối với nhà trường suốt 30 năm ra đời và phát triển
·
Sáng tạo, khoa học, đổi mới, coi trọng hiệu quả và hướng đến tính chuyên
nghiệp.
·
Hợp tác - Hội nhập.
VI. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.
1. Cơ cấu tổ chức
-
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, Ban chỉ
đạo chịu trách nhiệm theo dõi, điều phối quá trình triển khai kế hoạch
chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược từng giai đoạn sao cho sát với tình
hình thực tế của nhà trường, ngành giáo dục, địa phương.
2. Chỉ đạo thực
hiện
a) Phổ biến kế hoạch chiến lược:
-
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên,
công nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản,CMHS , học sinh và các tổ chức cá
nhân quan tâm đến nhà trường, để kế hoạch chiến lược của nhà trường trở thành
kế hoạch chiến lược của từng cá nhân, tổ chức đơn vị trong nhà trường với mục
tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.
b) Lộ trình
thực hiện kế hoạch chiến lược:
-
Giai đoạn 1:
Năm 2011-2012 Phổ biến lấy ý kiến đóng góp, hoàn
thành và triển khai thực hiện kế
hoạch chiến lược. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tập
trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện 30% kế hoạch
chiến lược.
-
Giai đoạn 2:
Năm 2013-2014 Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến
lược cho phù hợp với yêu cầu mới. Tập trung bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất,
xây dựng và hoàn chỉnh các phòng chức năng, phòng bộ môn theo hướng chuẩn hóa,
hiện đại hóa. Thực hiện 60% kế hoạch chiến lược.
-
Giai đoạn 3:
Năm 2015: Đẩy mạnh các hoạt động đã được đề ra
trong kế hoạch, nâng cao chất lượng giáo dục. Thu thập thông tin, kiểm tra đánh
giá, tổng kết rút kinh nghiệm về việc thực hiện Kế hoạch chiến lược giai đoạn
2010 – 2015. Thực hiện 80% kế hoạch chiến lược
-Giai đoạn 2015-2020: Tiếp tục điều chỉnh bổ sung
thực hiện kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường. Hoàn tất thực
hiện kế hoạch chiến lược còn lại.
c) Phân công thực
hiện :
-
Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện
kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban chỉ
đạo thực hiện kế hoạch trong từng năm học.Tổ chức sơ kết tổng kết rút kinh
nghiệm, đề xuất nội dung, biện pháp cần điều chỉnh, bổ sung trong kế hoạch từng
năm học.
-
Các Phó Hiệu
trưởng: Với nhiệm vụ được phân công,
giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra
và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
-
Chủ tịch công đoàn,
Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách: Triển khai thực hiện kế hoạch trong đoàn thể được phân công phụ trách.
Báo cáo thường kỳ nội dung, biện pháp, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
-
Tổ trưởng chuyên
môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch
trong từng tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên.
Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch ngày càng
hiệu quả.
-
Cán bộ, giáo viên,
CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế
hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo phần
việc, từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm
học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
-
Trách nhiện của học
sinh: ra sức rèn luyện đạo đức và
năng lực học tập theo phương châm “ Chăm ngoan – Học tốt “ và khẩu hiện hành
động: “ Tư tin – Vượt khó – Vươn lên”, có ý kiến đóng góp xây dựng nhà trường của
các tổ chức đoàn thể.Tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có
kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học
hoăc học nghề. Phấn đấu trở thành những người công dân tốt.
-
Trách nhiệm của ban
Đại diện cha me học sinh và cha mẹ học sinh: Phối hợp với nhà trường, giáo dục và bồi dưỡng
cho học sinh các giá trị cốt lõi trong hệ thống giá trị của kế hoạch chiến lược.
Hỗ trợ tinh thần, vật chất xây dựng đóng góp ý kiến giúp nhà trường hoàn thành
thắng lợi các mục tiêu phát triển từng giai đoạn của kế hoạch chiến lược
VII. ĐỀ XUẤT
KIẾN NGHỊ
-
Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ sư phạm cho đội
ngũ giáo viên dạy lớp, chú ý hướng dẫn giáo viên: kỹ năng tổ chức học sinh hoạt
động theo nhóm; đánh giá học sinh phải đạt mục tiêu thúc đầy phát
triển.
-
Tổ chức tập huấn cho đội ngũ CBQL giáo dục, nhất là hiệu trưởng về đối
mới công tác quản lý trong đó chú trọng đối mới công tác quản lý tài chính,
quản lý nhân sự, quản lý hoạt động dạy học, …
-
UBND địa phương hổ trợ các chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học hiện đại, tạo điều kiện cho trường hoạt động.
-
UBND Quận cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường, lớp, phòng chức năng để
đáp ứng đủ yêu cầu học tập của học sinh, giảm sỉ số học sinh cho nhà trường.
1. Tiêu chí đánh giá
-
Căn cứ vào kết quả kiểm định chất lượng.
-
Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học phổ thông
2. Hệ thống
thông tin phản hồi :
-
Ý kiến của liên tịch mở rộng, HĐSP.
-
Dư luận từ CMHS
-
Đánh giá của lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT, các cấp chính quyền
địa phương.
3. Phương thức
đánh giá sự tiến bộ :
-
Căn cứ vào sơ kết và tổng kết cuối năm và kết quả thi đua từng năm học.
VII. KẾT LUẬN:
Để thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược giai đoạn 2010
- 2020 trường THCS Quang Trung cần xây
dựng một mô hình nhà trường đổi mới toàn diện cả về cơ sở vật chất, thiết chế
nhà trường, lực lượng sư phạm và công tác quản lý. Để thực hiện
được điều đó nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận cao của xã
hội, sự quan tâm sâu sát kịp thời của các cấp lãnh đạo, cùng với nổ lực phấn
đấu của tập thể CB-GV-CNV và HS nhà trường.
Nơi nhận: HIỆU
TRƯỞNG
- Phòng
GD&ĐT Gò Vấp; (Để báo cáo)
- CB-GV-CNV và
HS; (Để thực hiện) ĐỖ THANH THÚY
- Lưu VT.
Duyệt
của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Gò Vấp: ĐÃ DUYỆT